Tổng quan viêm da do cháy nắng

Viêm da do ánh nắng là phản ứng viêm da cấp hay mạn tính vì tiếp xúc quá nhiều hoặc nhạy cảm với ánh nắng. Bệnh do nhạy cảm ánh nắng ở những người dễ bị cháy nắng hơn bình thường, hoặc dị ứng với ánh sáng, tổn thương là các sẩn hay mụn nước.


Nguyên nhân gây viêm da do cháy nắng.


+ Tiếp xúc với ánh nắng trong một thời gian dài khiến làn da của bạn không còn khả năng bảo vệ của các sắc tố melanin trong cơ thể  sẽ gây ra hiện tượng viêm da.

+ Những người có làn da sáng rất dễ bị viêm da, trung bình chỉ 15 phút sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giữa trưa.

+ Một số người măc lupus ban đỏ hoặc chàm cũng làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời dẫn đến viêm da. (Bạn biết gì về lupus ban đỏ?)

+ Một số người có làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời do di truyền hoặc do một số chất hóa học trong thuốc, các mỹ phẩm và thức ăn cũng dễ bị viêm da.

 Biểu hiện của viêm da do ánh nắng .


Sau một thời gian dài tiếp xúc với ánh nắng, làn da của bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

+ Da bị đỏ và khô, ta sẽ thấy những đám phồng rộp trên da và phát ban gây ngứa và đau.

+ Xuất hiện ban đỏ và phù ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như mặt, cổ và tay trong khi những vùng dưới cằm không bị tổn thương.

+ Biểu hiện khác như sưng mặt, da bị rám nắng và phồng rộp, cảm thấy đau đầu, mất nước, chóng mặt và thấy người ớn lạnh, sốt nhẹ.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho da của bạn dày lên và có thể để lại sẹo, nguy cơ bị ung thư da cũng sẽ tăng cao.

Khắc chế viêm da do cháy nắng.


Xử lý đặc hiệu :

Cần xác định và loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Có thể sử dụng các thuốc trong trường hợp dị ứng ánh nắng, có thể phải dùng kéo dài hàng tháng.

Xử lý tại chỗ tương tự như xử lý các viêm da cấp tính khác, gồm :

Dùng biện pháp đắp gạc lạnh với nước muối sinh lý, bicarbonat, hoặc aluminum subacetat; tiếp theo dùng hồ nước hoặc dung dịch bột.

Chú ý tránh dùng thuốc dạng mỡ trong khi thương tổn vẫn còn mụn nước và còn ướt.

Thận trọng khi dùng thuốc bôi corticoid để khắc chế các triệu chứng đau và sốt trong bỏng nắng cấp, có thể dùng một trong các thuốc giảm đau chống viêm không steroid.

Trường hợp bệnh nhân nhạy cảm nhiều với ánh nắng có thể dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Phòng ngừa viêm da do cháy nắng.


√ Dùng kem chống nắng.

Khi phải làm việc hay hoạt động ngoài trời nắng, những người nhạy cảm ánh nắng cần dùng kem chống nắng có thành phần tương thích với làn da nhạy cảm của bạn.

Có thể bôi các chất chống nắng trong kem chống nắng như PABA và oxybenzon, dioxybenzon… trước khi ra nắng nếu bản thân không dị ứng với chất này.

Nên dùng các dòng kem chống nắng chứa tối thiểu 15 SPF và với những bạn da nhạy cảm thì nên dùng SPF >15.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với các tia tử ngoại càng nhiều càng tốt nếu bạn đang trong thời gian phải sử dụng thuốc kháng sinh tetracyline, sulfa…

Mặc quần áo dài tay và nón để bảo vệ da khi ra ngoài nhằm giảm thiểu ánh nắng chiếu trực tiếp vào làn da.

Không sử dụng các loại thuốc hay các loại mỹ phẩm có nguồn gốc và xuất xứ không rõ ràng vì sẽ làm cho da dễ bị nhạy cảm.

Bạn nên hỏi sự tư vấn của bác sĩ ngay lập tức nếu cảm thấy chóng mặt, mất nước hay có các vết giộp nghiêm trọng hoặc  nếu trẻ em và trẻ nhỏ bị cháy nắng.

Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức.

Tổng quan viêm da do cháy nắng Tổng quan viêm da do cháy nắng Reviewed by dd on 19:52 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Hình ảnh chủ đề của cmisje. Được tạo bởi Blogger.